Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Thơ tình Yuri Levitansky




MỖI CON NGƯỜI TỰ CHỌN LẤY CHO MÌNH

Mỗi con người tự chọn lấy cho mình
Một tôn giáocon đườngngười phụ nữ
Sẽ phụng sự tiên tri hay quỉ sứ
Mỗi con người tự chọn lấy cho mình.


Mỗi con người lựa chọn theo sức mình
Lời đ cho tìnhlời cho cầu nguyện
Gươm đ đánh nhaukiếm cho đấu kiếm
Mỗi con người lựa chọn theo sức mình.


Mỗi con người lựa chọn theo sức mình
Những mảnh vá, trượngkhiên, áo giáp
Và mức thanh toántrả thù dứt khoát
Mỗi con người lựa chọn theo sức mình


Mỗi con người tự chọn lấy cho mình.
Tôi cũng chọn – theo cách mà tôi biết.
Tôi không đòi hỏi điều gì ai hết.
Mỗi con người tự chọn lấy cho mình.

Каждый выбирает для себя

Каждый выбирает для себя
женщину, религию, дорогу.
Дьяволу служить или пророку —
каждый выбирает для себя.

Каждый выбирает по себе
слово для любви и для молитвы.
Шпагу для дуэли, меч для битвы
каждый выбирает по себе.

Каждый выбирает по себе.
Щит и латы. Посох и заплаты.
Мера окончательной расплаты.
Каждый выбирает по себе.

Каждый выбирает для себя.
Выбираю тоже — как умею.
Ни к кому претензий не имею.
Каждый выбирает для себя.



CHỐC LÁT VÀ MÃI MÃI


Rụng xuống những chiếc lá trong vườn thu
Hạt của chúng nằm lên trên mặt đất
Đ
iều gì còn mãi, điều gì chốc lát
Không một ai có thể hiểu ra.


Nét vẽ trắng trên bức vẽ vô danh
Một dòng của nét hoa văn cổ đại.
Đ
iều gì chốc lát, điều gì còn mãi
Đ
ấy là điều bí ẩn lớn vô cùng.


Ngọn lửa tắt và dòng suối khô lòng
Và cây cối trên mặt đất đ xuống
Đ
iều bí mật này khôn ngoan và đơn giản
Và sống động đến ngàn năm 


Thế thì tại sao lại hò reo chiến thắng
 đâu đấy trên mặt tuyết tan –
Tất cả vẫn cònTất cả vẫn còn! –
Một giọng trẻ trung cất tiếng?


Và tại vì sao ngân vang và dễ vậy
Trong những cành lá bện giữa rừng dày –
Tất cả còn đâyTất cả còn đây!
Tiếng chim họa mi nhắc đi nhắc lại? 

Падают листья осеннего сада...

Падают листья осеннего сада,
в землю ложится зерно,
что преходяще, а что остается,
знать никому не дано.

Белый мазок на холсте безымянном,
вязи старинной строка.
Что остается, а что преходяще —
тайна сия велика.

Пламя погаснет и высохнет русло,
наземь падут дерева…
Эта простая и мудрая тайна
вечно пребудет жива…

Так отчего так победно и громко
где-то над талой водой —
все остается! все остается! —
голос поет молодой?

И отчего так легко и звеняще
в гуще сплетенных ветвей —
непреходяще! непреходяще! —
юный твердит соловей?


Đ
IỀU GÌ TIẾP THEO


Thế tiếp theo là gì? Điều gì tiếp theo
Sau đường nét kiasau lời dẫn nhập?
Thì tiếp theo sẽ là tình tiết khác
Và bằng lời kết thúc khác khép vào.


Không xa lánh tình tiết ngày hôm qua
Khi tình tiết khác lại bắt đầu xảy
Khoảnh khắc này là không còn lặp lại
Trong vẻ ngoài mới mẻ chẳng diễn ra.


Và có một điều trở nên rõ ràng
Trong khi khai phá một con đường mới
Đã 
có mầm mống  trong phần cuối
Mầm đã phôi thai  đoạn mở màn.


Và trong vườn lại cơn mưa đ xuống
Vườn trở nên cần và sáng chói lòa.
Đ
iều này  hay không  cùng ta
Về bản chấtkhông phải là quan trọng.


Ai đó kêu lên: - Không, đừng đi đâu!
Tôi mất hút, đi lần theo dấu vết!...
Đ
iều này  cùng ta hay kẻ khác
Suy cho cùngcốt lõi chẳng  đây. 


Ai đấy ngạt thở vì sự giận hờn
Ai đó lặng người đi vì hoan hỉ
Đ
iều này  cùng ta hay ai đó –
Cũng chẳng hề ý nghĩa – suy cho cùng.


А что же будет дальше

А что же будет дальше, что же дальше?
Уже за той чертой, за тем порогом?
А дальше будет фабула иная
и новым завершится эпилогом.

И, не чураясь фабулы вчерашней,
пока другая наново творится,
неповторимость этого мгновенья
в каком-то новом лике отразится.

И станет совершенно очевидным,
пока торится новая дорога,
что в эпилоге были зерна
и нового начала и пролога.

И снова будет дождь бродить по саду,
и будет пахнуть сад светло и влажно.
А будет это с нами иль не с нами —
по существу, не так уж это важно.

И кто-то вскрикнет: – Нет, не уезжайте!
Я пропаду, пущусь за Вами следом!..
А будет это с нами иль с другими —
в конечном счете, суть уже не в этом.

И кто-то от обиды задохнется,
и кто-то от восторга онемеет…
А будет это с нами или с кем-то —
в конце концов, значенья не имеет.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét