Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Thơ tình Avicenna



***
Rót rượu ra cho dài thêm năm tháng
Rót rượu ra cho niềm vui bất tận.

Rượu là lửanhưng nỗi buồn trần gian
Rượu cuốn phănggiống như là Nước sống.

***

Con tim khát khao đi hết con đường
Khát khao hiểu biếtnhìn vào bên trong.

Trí tuệ như nghìn mặt trời soi sáng
Nhưng đến cùngkhông hiểu được như mong.

***

Rượu là bạnnhưng có điều gian trá
Uống nhiều là thuốc độcuống vừa – thuốc bổ.
Đ
ừng tích gom nhiều chất độc cho mình
Uống vừa mức để kéo dài tuổi thọ.

***

Những gì giấu trong lời – tôi hiểu rõ
Và không khó nhận thức ra vũ trụ.
Nhưng liệu tôi có hiểu được chính mình?
Tôi hiểu rằng tất cả đều không rõ.

***

Mặt đất này giống như bàn cờ tướng
Bao con tốt trong bàn tay số phận.

Vua hay tôi đều về cõi hư vô
Ta ở mấy ngày rồi về xa vắng.

***

Rượu ghét người saykết bạn cùng người tỉnh
Uống vừa phải – thuốc bổuống triền miên – thuốc đắng.

Ai uống triền miên – mang độc cho thân mình
Uống vừa phải để vinh danh nguồn nước sống.
  
***
Khi ta chếttừ lớn cho đến bé
Biết một điều rằng không biết gì cả.

***
Việc của y học là chăm lo sức khỏe
Tìm nguyên nhân bệnh và điều trị nó.



***
Từ cát bụi đất đến thiên thể trời
Tôi tìm ra bí mật của bao lời
Đã gỡ ra biết bao nhiêu đầu mối
Nhưng cái chết – tôi đành chịu bó tay.

***
Thiên hạ vốn quen giống như chó săn
Ngửi mùi lạ khi tìm thú trong rừng.
Giữ bí mật và ngồi yên một chỗ
Còn bỏ chạy – bạn sẽ thành tù nhân.

***
Nền tảng của tất cả ở hít vào thở ra
Nhưng cuộc đời này vốn rất đa dạng
Nền tảng không khí có là vĩnh viễn
Câu trả lời chỉ có  đám ma.

***
Yêu thể dục để vui vẻ thường xuyên
Để sống trăm nămmà có thể hơn.
Bất đắc dĩ mới phải dùng đến thuốc
Chỉ thiên nhiên mới là thuốc tuyệt trần.

***
Bạn qua đời, để lại bao cái xấu
Còn cầu nguyện để xin điều tha thứ
Đừng hy vọng gì, sẽ chẳng có đâu
Ai gieo gió ắt sau này gặt bão.

***
Tâm hồn, ngươi gắn liền với dục vọng và ước mong
Hãy biết sống vội vàng với từng khoảnh khắc
Đừng mua bán tình, đừng đòi hỏi giàu sang, thứ bậc
Ai không quí hạnh phúc thì bất hạnh đang gần.


VỀ MẠCH ĐẬP

Mạch của đàn ông trong suốt cuộc đời
Đ
ập nhanh hơn và mạnh hơn phụ nữ
Mạch nhanh bước chạy trong thời trai trẻ
Và chậm hơn khi tuổi đã xế chiều.


Mạch trong mùa đông có phần tĩnh lặng
Và cân bằng trong buổi sáng mùa xuân.

Mạch của trẻ con có phần nhanh hơn
Và mỏng manh hơn so cùng người lớn.


VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA SAO VÀ MẶT TRỜI


Những ngôi sao hiệnlấp lánh trong màn sương
Á
nh sáng của sao cảm thấy trên mặt đất.
Đô
i khi hiện ra một ngôi sao ác
Thì con người lẫn thành phố tiêu tan.


VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA MÀU SẮC ĐẾN THỊ GIÁC


Với con mắt ta không gì tốt hơn
Là nhìn ánh sáng màu xanh và thẫm
Còn sáng rực rỡ màu vàng và trắng
Với con mắt – là có hại vô cùng.


VỀ TÍNH CÁCH


Tính cách đàn ông – khô khannóng nảy
Còn phụ nữ - ướt ẩm và lạnh lùng.

Ở những người nhìn thấy ven rõ ràng
Thì bản tính cởi mở và nóng nảy
Còn những người mạch ven không nhìn thấy
Thì tính cách người đó rất lạnh lùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét