Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Thơ tình Jeong Cheol


Một số bài thơ Sijo

**1
Ta muốn đập vỡ tung con tim say đắm của mình
Để cho mỗi phần sẽ trở thành một ngôi sao sáng.

Để những ngôi sao cháy lên giữa trời cao lồng lộng
Và tỏa sáng trên đầu ta đến mãi ngàn năm.

Để những ngôi sao tỏa sáng nơi người yêu dấu đang nằm
Và chiêm ngưỡng gương mặt đẹp xinh của người ta yêu mến.


**2
Có hai vị Phật bằng đá
Khỏa thân, đứng ở bên đường.

Nhiều khi bão tuyết, gió sương
Và mưa rào quất lên tượng đá.

Đừng ghen tỵ! Đá làm sao hiểu rõ
Sự biệt ly của những người trần.


**3
Trên những bông hoa màu sắc tươi rói
Hai con bướm vàng luôn ở bên nhau.

Giữa những cây liễu ngậm ngùi tức tưởi
Hai chim vàng anh luôn ở bên nhau.

Mọi sinh vật sống luôn ý hợp tâm đầu
Chỉ mình tôi cô đơn trên thế giới.


**4
Một khi cha mẹ của anh còn khỏe mạnh
Hãy phụng dưỡng mẹ cha theo lệ của người trần.

Kẻo khi mẹ cha đã giã từ cõi tạm
Thì là khi quá muộn để ăn năn.

Có một điều cần ghi khắc làm lòng
Có mẹ có cha phải nhớ lo phụng dưỡng.


**5
Bạn hãy tin những lời tôi
Thiếu bạn làm sao tôi sống!

Chỉ nhờ bạn mà tôi quên lãng
Những khổ đau, cay đắng ở đời.

Vậy thì tại vì sao mà tôi
Lại chia tay với bạn?
_________
*Nhà thơ trò chuyện với rượu. 



**6
Tôi có vững trên đôi chân này
Hay tôi say – dù sao vẫn thế.

Tôi có bầu rượu hay không có
Tất cả đều về cát bụi mà thôi.

Hãy nhẹ nhàng với tôi, vua quan ạ
Vì tôi vẫn rất tin ở cuộc đời.


**7
Ai đến và ai đã ra đi
Xin đừng ai hối tiếc.

Ai tỉnh táo còn ai say sưa
Xin chớ nhạo cười, khinh miệt!

Giữa trời nắng tôi mang áo khoác
Thì đâu phiền muộn gì ai?


**8
Con hạc bay khỏi cây dương của ta
Chim bay xa, xa mãi.

Ai biết được liệu chim có quay về
Khi bay về nơi xa xôi như thế?

Đến và đi – vẫn biết đời là vậy
Nào ta cùng nâng cốc với bạn bè!


**9
Chiếc bóng trôi trên mặt nước lao xao
Đi trên cầu một nhà sư già cả.

Xin nói giùm, đường đi ra hết cả
Giờ con đường của sư hướng về đâu?

Chân vẫn đi, giơ cây gậy lên cao
Sư chĩa vào giữa trời cao mờ tỏ.


**10
Tôi không có thời gian nhìn lại
Vào năm tháng đã trôi nhanh.

Có nhiều không việc tôi đã làm
Như một kẻ chơi bời, lãng tử?

Hóa ra chẳng có gì! Thôi đành thế
Làm kẻ lãng du đến hết đời mình.


**11
Mưa càng rơi nặng hạt
Thì sen càng mát mẻ hơn.

Kìa cánh hoa sen, hãy nhìn
Hoa sen không hề ướt.

Ta muốn tâm hồn thanh sạch
Như những cánh hoa sen. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét